Lượt xem: 340
Nghiệm thu kết quả thực hiện đề tài “Phân tích sự đổi mới sáng tạo và định hướng kinh doanh của các doanh nghiệp nhỏ và vừa tại tỉnh Sóc Trăng”
Chiều ngày 27 tháng 5 năm 2022, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tỉnh Sóc Trăng đã tổ chức họp Hội đồng KH&CN chuyên ngành tư vấn đánh giá, nghiệm thu kết quả thực hiện đề tài “Phân tích sự đổi mới sáng tạo và định hướng kinh doanh của các doanh nghiệp nhỏ và vừa tại tỉnh Sóc Trăng” do Trường Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh chủ trì thực hiện, Chủ nhiệm đề tài là PGS.TS. Từ Văn Bình. Kết quả được Hội đồng KH&CN chuyên ngành tư vấn đánh giá đạt yêu cầu.

         Theo thống kê gần đây từ Phòng thương mại VCCI Cần Thơ, doanh nghiệp tại vùng Đồng bằng Sông Cửu Long (ĐBSCL) tham gia sản xuất có sự giảm đáng kể, do sự tác động của dịch bệnh Covide19. Trong đó lượng đơn đặt hàng mới giảm 80,7%, tổng doanh thu giảm 77,8%, lượng mua nguyên vật liệu đầu vào giảm 61,6% và hiệu suất sử dụng máy móc thiết bị giảm 61,1%. Tỷ lệ doanh nghiệp có đơn đặt hàng xuất khẩu mới giảm chiếm 59,1%. Điều này đã phần nào làm thị trường lao động có biến đổi lớn, trong đó số lượng công nhân tại doanh nghiệp giảm 47%. Theo báo cáo từ VCCI, mặc dù khởi đầu các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực thương mại dịch vụ gặp nhiều khó khăn, nhưng tiếp theo đó các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực sản xuất ngành hàng sản phẩm nông nghiệp, chế biến nông sản cũng không khỏi gặp những khó khăn về thị trường đầu vào và đầu ra. Tính đến 6 tháng đầu năm 2020, tổng sản phẩm của vùng ĐBSCL chỉ tăng 2,08%.

         Tại tỉnh Sóc Trăng, theo đánh giá của các nhà doanh nghiệp, chính sách quan tâm và hỗ trợ của địa phương dành cho doanh nghiệp dường như không được đánh giá cao. Minh chứng kết quả xếp hạng chỉ số năng lực cạnh tranh tỉnh PCI của Sóc Trăng những năm qua được các doanh nghiệp đánh giá còn thấp, cụ thể:  năm 2016 được xếp hạng thứ 31 trên 63 tỉnh thành, năm 2017 xếp hạng 44, năm 2018 xếp hạng 45, năm 2019 xếp hạng 63, năm 2020 xếp hạng 51. Vấn đề cần đặt ra là làm sao chính quyền địa phương phải hiểu rõ và quan tâm DNNVV trong vùng để có giải pháp hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi giúp các doanh nghiệp này được tồn tại và giữ vững trong thị trường cạnh tranh. Muốn vậy, trong giai đoạn hội nhập, việc nghiên cứu về sự đổi mới sáng tạo và định hướng kinh doanh của các doanh nghiệp là hết sức thiết thực, góp phần khám phá được điểm khó khăn và điểm nghẽn của các doanh nghiệp tiếp cận đổi mới sáng tạo, thực hiện hướng đến kinh doanh hiệu quả.

         Với quan điểm được nêu trên, việc triển khai thực hiện đề tài “Phân tích sự đổi mới sáng tạo và định hướng kinh doanh của các doanh nghiệp nhỏ và vừa tại tỉnh Sóc Trăng” là điều hết sức cần thiết. Bởi vì, một khi các doanh nghiệp được nghiên cứu, chúng ta sẽ được thẩm thấu hơn về thực tế hoạt động đổi mới sáng tạo và định hướng kinh doanh của các doanh nghiệp, trên cơ sở đó góp phần hình thành các giải pháp kích hoạt mạnh hơn tạo dòng sản phẩm lưu thông tốt hơn của sản phẩm hoặc dịch vụ được tạo ra trong vùng, kinh tế xã hội sẽ được phát triển, tạo việc làm cho người lao động địa phương và tăng nguồn ngân sách của tỉnh.

         Đề tài được triển khai thực hiện từ nguồn vốn sự nghiệp KH&CN, qua 18 tháng thực hiện đề tài, nhóm thực hiện đã triển khai tốt các nội dung theo Thuyết minh được phê duyệt. Kết quả, nhóm nghiên cứu đề tài đã thực hiện được một số kết quả như sau: Tổng quan DNNVV và quan điểm phát triển của địa phương, thực trạng DNNVV tại tỉnh Sóc Trăng và vùng ĐBSCL; Phân tích đổi mới sáng tạo và định hướng của doanh nghiệp; Đo lường sự tác động của đổi mới sáng tạo và định hướng kinh doanh của doanh nghiệp đến hiệu quả doanh nghiệp; đưa ra được 9 đề xuất kiến nghị hỗ trợ DNNVV hướng đến đổi mới sáng tạo và định hướng kinh doanh tăng hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp tại tỉnh Sóc Trăng; tổ chức Hội thảo khoa học giới thiệu kết quả thực hiện đề tài.

         Qua các nội dung trên cho thấy, kết quả của đề tài nêu lên được thực trạng kinh doanh và phân tích được những ưu, nhược điểm của các DNNVV trong những năm qua, từ đó đưa ra các định hướng và giải pháp giúp cho địa phương hoạch định chính sách liên quan đến đổi mới sáng tạo nhằm hỗ trợ cho các DNNVV đẩy nhanh các hoạt động sản xuất kinh doanh trong thời gian tới, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho địa phương.

Lưu Thị Kiều Oanh
Tin liên quan
1 2 3 4 5  ... 

HÌNH ẢNH HOẠT ĐỘNG
No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... 4 5 6 No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title...
SỐ LƯỢT TRUY CẬP
  • Tất cả: 1264626
SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH SÓC TRĂNG
Địa chỉ: 217 Trần Bình Trọng – Phường 2 – TP Sóc Trăng – Tỉnh Sóc Trăng,
Điện thoại: 0299 3822450, Fax: 0299 3821448 , Email: sokhcn@soctrang.gov.vn
Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 02/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Sóc Trăng cấp ngày 23/9/2016.