Lượt xem: 50
Giao trực tiếp tổ chức, cá nhân chủ trì thực hiện đề tài “Nghiên cứu, dự báo nhu cầu và giải pháp đào tạo, thu hút nguồn nhân lực phục vụ hoạt động khu kinh tế ven biển Trần Đề tỉnh Sóc Trăng”
Chiều ngày 07/4/2024, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Sóc Trăng đã tổ chức họp Hội đồng Khoa học và Công nghệ chuyên ngành tư vấn giao trực tiếp tổ chức, cá nhân chủ trì thực hiện đề tài “Nghiên cứu, dự báo nhu cầu và giải pháp đào tạo, thu hút nguồn nhân lực phục vụ hoạt động khu kinh tế ven biển Trần Đề tỉnh Sóc Trăng”. Kết quả, Hội đồng thống nhất giao cho Viện Nghiên cứu Châu Mỹ chủ trì thực hiện và PGS.TS. Nguyễn Xuân Trung làm Chủ nhiệm đề tài.

Theo PGS.TS. Nguyễn Xuân Trung, nguồn nhân lực được coi là một trong ba đột phá chiến lược phát triển của Việt Nam, cùng với vấn đề thể chế và cơ sở hạ tầng. Đảng và nhà nước ta đã xác định nguồn nhân lực có vai trò rất quan trọng đối với phát triển của đất nước trong bối cảnh cạnh tranh và hội nhập sâu rộng hiện nay. Trên phạm vi các địa phương, điều này cũng được khẳng định tại Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Sóc Trăng lần thứ XIV (2020-2025), nhấn mạnh phát triển nhân lực nhất là nhân lực chất lượng cao là một trong 3 đột phá chiến lược của Tỉnh. Trong các văn bản chỉ đạo của tỉnh Sóc Trăng đều nhấn mạnh yếu tố phát triển nhân lực.

Trong quy hoạch cảng biển của Chính phủ, Cảng Trần Đề sẽ trở thành cảng trung tâm, đặc biệt của vùng Đồng bằng sông Cửu Long, với ý nghĩa rất quan trọng, kết nối với các tỉnh thành khác của khu vực. Hiện nay, khu kinh tế ven biển Trần Đề đang được chú trọng đầu tư theo lộ trình quy hoạch cảng Trần Đề. Khi hình thành khu cảng biển Trần Đề như vậy, sẽ kéo theo các hoạt động kinh tế rất sôi động, khác với những hoạt động của khu vực này hiện nay. Tại thời điểm này, dự án đường cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng đã được khởi công với mục tiêu khu kinh tế ven biển Trần Đề là một đầu mối trung chuyển. Hơn nữa, Trần Đề còn kết nối với các tỉnh khác bằng đường thủy rất quan trọng.

Khi phát triển cảng biển Trần Đề hình thành khu kinh tế ven biển, nhu cầu nhân lực rất lớn, bao gồm cả nhân lực quản lý, điều hành Cảng, nhân lực kinh doanh, khai thác các dịch vụ Cảng; nhân lực kỹ thuật,... Đây đều là những nguồn nhân lực chất lượng cao, đòi hỏi phải được đào tạo chuyên sâu và chuẩn bị kỹ lưỡng từ trước. Như vậy, khi đặt vấn đề phát triển nhân lực phục vụ hoạt động kinh tế khu vực ven biển Trần Đề là đang thực hiện nhiệm vụ kép hướng đến giải quyết 2 đột phá chiến lược của Tỉnh là hạ tầng và nhân lực.

Hiện tại, nguồn nhân lực qua đào tạo tại tỉnh Sóc Trăng còn hạn chế. Xét nhu cầu nhân lực của khu kinh tế ven biển Trần Đề và các dịch vụ logistics theo quy hoạch phát triển thì lao động còn rất thiếu và hạn chế về chất lượng. Vì vậy, cần thiết phải có kế hoạch sớm nhằm phát triển nguồn nhân lực song song với phát triển hệ thống hạ tầng để đáp ứng được nhu cầu vận hành kịp thời. Do đó, việc thực hiện đề tài nêu trên là rất cần thiết, có ý nghĩa thực tiễn đối với tỉnh Sóc Trăng và khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long.

Đề tài “Nghiên cứu, dự báo nhu cầu và giải pháp đào tạo, thu hút nguồn nhân lực phục vụ hoạt động khu kinh tế ven biển Trần Đề tỉnh Sóc Trăng dự kiến triển khai thực hiện trong 24 tháng với mục tiêu là nhằm dự báo nhu cầu nhân lực phục vụ hoạt động kinh tế ven biển Trần Đề (cảng cá, bến cảng Trần Đề, dịch vụ logistics và giao thông,…) của tỉnh Sóc Trăng trong tương lai; đánh giá thực trạng nhân lực phục vụ khu kinh tế ven biển Trần Đề; Đề xuất giải pháp đào tạo thu hút nguồn nhân lực phục vụ hoạt động kinh tế ven biển Trần Đề của tỉnh Sóc Trăng giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Hội đồng thống nhất giao cho Viện Nghiên cứu Châu Mỹ chủ trì thực hiện và PGS.TS. Nguyễn Xuân Trung làm Chủ nhiệm đề tài. Tuy nhiên, đơn vị chủ trì và Chủ nhiệm đề tài phải hoàn chỉnh Thuyết minh đề tài theo ý kiến góp ý của Hội đồng.

Tác giả: Đặng Thị Kim Tuyến

Tin liên quan
1 2 3 4 5  ... 

HÌNH ẢNH HOẠT ĐỘNG
No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... 4 5 6 No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title...
SỐ LƯỢT TRUY CẬP
  • Tất cả: 1273468
SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH SÓC TRĂNG
Địa chỉ: 217 Trần Bình Trọng – Phường 2 – TP Sóc Trăng – Tỉnh Sóc Trăng,
Điện thoại: 0299 3822450, Fax: 0299 3821448 , Email: sokhcn@soctrang.gov.vn
Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 02/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Sóc Trăng cấp ngày 23/9/2016.