Lượt xem: 73
Hội nghị Quản lý nhà nước về sở hữu trí tuệ năm 2024
Ngày 29/3/2024, Cục Sở hữu trí tuệ tổ chức Hội nghị Quản lý nhà nước về sở hữu trí tuệ năm 2024. Đến dự khai mạc có đồng chí Huỳnh Thành Đạt, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ.

 

Cùng dự có ông Trần Sỹ Thanh, Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội; ông Bùi Thế Duy, Uỷ viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng; ông Lê Hồng Sơn, Uỷ viên Ban thường vụ Thành uỷ, Phó Chủ tịch thường trực UBND Thành phố Hà Nội; cùng đại biểu đến từ các Viện, Trường, đơn vị có liên quan trên địa bàn Thành phố Hà Nội, Sở Khoa học và Công nghệ của 63 tỉnh, thành phố.

Theo đánh giá của Cục Sở hữu trí tuệ, năm 2023 hoạt động sở hữu trí tuệ ngày càng gắn kết và phục vụ phát triển kinh tế- xã hội; phát triển tài sản trí tuệ ngày có vai trò quan trọng đối với sự phát triển của quốc gia và các địa phương. Số lượng đơn đăng ký xác lập quyền sở hữu công nghiệp tăng khá cao (8,5%), trong đó đơn sáng chế tăng 10,6%, đơn kiểu dáng công nghiệp tăng 11,8%; kết quả xử lý đơn xác lập quyền sở hữu công nghiệp tăng 13,2% so với năm 2022. Công tác hội nhập và hợp tác quốc tế về sở hữu trí tuệ được duy trì và đạt được nhiều kết quả quan trọng, đóng góp tích cực vào thực hiện nhiệm vụ đối ngoại của đất nước, của Bộ Khoa học và Công nghệ nói chung và của Cục Sở hữu trí tuệ nói riêng.

Hội nghị Quản lý nhà nước về sở hữu trí tuệ năm 2024

Riêng hoạt động sở hữu trí tuệ ở các địa phương cũng đạt được những kết quả đóng góp quan trọng vào kết quả chung của lĩnh vực sở hữu trí tuệ trên toàn quốc.

Ở địa phương, năm 2023, công tác đào tạo, tuyên truyền, phổ biến kiến thức, chính sách và pháp luật về sở hữu trí tuệ vẫn được các địa phương tiếp tục quan tâm, được thực hiện dưới nhiều hình thức đa dạng, phong phú, như tổ chức các lớp tập huấn, hội thảo, hội nghị, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng , tổng số 142 lớp tập huấn và 73 hội thảo đã được các địa phương tổ chức với gần 50.000 lượt người tham dự. Ngoài việc tập huấn, đào tạo kiến thức pháp luật về sở hữu công nghiệp cho đối tượng là cán bộ quản lý tại các sở, ban, ngành,… nhiều địa phương đã mở rộng phạm vi các đối tượng được tập huấn, đào tạo như doanh nghiệp, sinh viên,… với các nội dung có tính chuyên sâu. Các địa phương đã có nhiều nỗ lực trong công tác thực thi quyền sở hữu công nghiệp nhằm đẩy lùi nạn hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp thể hiện ở việc tăng mạnh cả số vụ xử lý và số tiền phạt. Theo báo cáo của các địa phương, cả nước đã có 3.049 vụ xâm phạm quyền đã được xử lý (chủ yếu là đối với nhãn hiệu) với tổng số tiền phạt là 36.735.363.000 đồng và hơn 340.000 sản phẩm bị xử lý, tăng 213% về số vụ và 204% tổng số tiền phạt so với năm 2022 (1.430 vụ với tổng số tiền phạt hơn 18 tỉ đồng).

Các Sở Khoa học và Công nghệ luôn là một địa chỉ tin cậy để người nộp đơn, doanh nghiệp đề nghị giúp đỡ, tư vấn hướng dẫn, hỗ trợ về các thủ tục xác lập quyền sở hữu công nghiệp. Năm 2023, theo báo cáo đã có hơn 4.500 lượt cá nhân, tổ chức được các Sở Khoa học và Công nghệ tư vấn, hướng dẫn về sở hữu công nghiệp trong đó có 4.141 lượt về nhãn hiệu, 168 lượt về kiểu dáng công nghiệp, 172 lượt về sáng chế và hàng trăm lượt về các đối tượng khác sở hữu trí tuệ.

Đến nay, đã có 42 tỉnh, thành phố ban hành các cơ chế, chính sách phát triển tài sản trí tuệ dưới các hình thức khác nhau. Trong năm 2023, đã có 168 dự án được các địa phương triển khai thực hiện với 153 sản phẩm đặc thù địa phương được hỗ trợ bảo hộ, quản lý quyền sở hữu công nghiệp, 253 doanh nghiệp và 283 tổ chức tập thể được hỗ trợ, 146 lớp tập huấn về sở hữu trí tuệ được tổ chức với 10.935 lượt người tham dự.

Ngoài nội dung Hội thảo, Hội nghị còn trưng bày giới thiệu các sản phẩm đổi mới sáng tạo, bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Sản phẩm trưng bày tại Hội nghị

Nguyễn Phạm Thu Hiền

Tin liên quan
1 2 3 4 5  ... 

HÌNH ẢNH HOẠT ĐỘNG
No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... 4 5 6 No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title...
SỐ LƯỢT TRUY CẬP
  • Tất cả: 1273673
SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH SÓC TRĂNG
Địa chỉ: 217 Trần Bình Trọng – Phường 2 – TP Sóc Trăng – Tỉnh Sóc Trăng,
Điện thoại: 0299 3822450, Fax: 0299 3821448 , Email: sokhcn@soctrang.gov.vn
Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 02/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Sóc Trăng cấp ngày 23/9/2016.