Lượt xem: 41
Kết quả công tác thanh tra chuyên ngành 9 tháng đầu năm 2024
Nhằm phát hiện, ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm, bảo đảm quyền, lợi ích của người tiêu dùng và tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của các tổ chức, cá nhân trong sản xuất, kinh doanh (SXKD), thời gian qua, Thanh tra Sở Khoa học và Công nghệ đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nâng cao hiệu quả công tác thanh tra chuyên ngành về lĩnh vực khoa học và công nghệ (KH&CN), góp phần nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực này.

Hình ảnh Đoàn thanh tra

Để nâng cao vai trò và hiệu quả quản lý nhà nước, ngăn ngừa vi phạm, cùng với các biện pháp đồng bộ khác, Sở Khoa học và Công nghệ đã chỉ đạo tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác thanh tra chuyên ngành về lĩnh vực KH&CN, kịp thời phát hiện và chấn chỉnh hành vi vi phạm của các cơ sở SXKD trên địa bàn tỉnh.

Trong 9 tháng đầu năm 2024, Thanh tra Sở Khoa học và Công nghệ đã tiến hành thanh tra đối với 22 cơ sở SXKD trên địa bàn tỉnh về tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng (TCĐLCL), nhãn hàng hóa, tổ chức KH&CN, đề tài, dự án KH&CN. Trong đó, thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về TCĐLCL trong kinh doanh vàng trang sức, mỹ nghệ đối với 05 cơ sở; về TCĐLCL trong kinh doanh xăng dầu đối với 15 cơ sở; về tổ chức KH&CN đối với 01 tổ chức; về đề tài, dự án KH&CN đối với 01 tổ chức; về an toàn bức xạ và đo lường đối với phương tiện nhóm 2 dùng trong y tế đối với 02 cơ sở.

Qua thanh tra, kiểm tra, cho thấy, đa số các cơ sở SXKD chấp hành tốt các quy định của pháp luật về TCĐLCL, nhãn hàng hóa, an toàn bức xạ và đo lường đối với phương tiện nhóm 2 dùng trong y tế. Các cơ sở kinh doanh xăng dầu thực hiện tốt lưu hồ sơ chất lượng theo quy định… Đặc biệt, qua đó đã đánh giá được tình hình bảo đảm an toàn thiết bị bức xạ X-quang chẩn đoán trong y tế trên địa bàn; phát hiện và nhắc nhở các cơ sở khám, chữa bệnh chấp hành tốt quy định về an toàn bức xạ và đo lường đối với phương tiện nhóm 2 dùng trong y tế.

Tuy nhiên, Thanh tra Sở Khoa học và Công nghệ cũng đã phát hiện một hành vi vi phạm sử dụng phương tiện đo có chứng chỉ kiểm định đã hết hiệu lực. Chánh Thanh tra Sở Khoa học và Công nghệ đã ban hành 01 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền xử phạt nộp ngân sách nhà nước là 7.500.000 đồng. Ngoài các biện pháp xử lý hành chính, Thanh tra Sở Khoa học và Công nghệ cũng đã yêu cầu cơ sở kinh doanh phải thực hiện kiểm định phương tiện đo đúng quy định, bảo đảm về đo lường, chu kỳ kiểm định. Ngoài hình thức xử phạt hành chính, các đơn vị vi phạm còn phải thực hiện các biện pháp bổ sung, khắc phục hậu quả, như: Kiểm định lại phương tiện đo lường.

Để tiếp tục làm tốt công tác thanh tra KH&CN, ngoài việc tăng cường thanh tra, kiểm soát nhóm hàng hóa lưu thông trên thị trường, Thanh tra Sở Khoa học và Công nghệ còn thường xuyên duy trì lịch trực, tiếp công dân và hỗ trợ, tư vấn các đơn vị, cá nhân về quyền sở hữu trí tuệ, đồng thời hướng dẫn làm các thủ tục đăng ký cũng như tiếp nhận tố cáo việc bị xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ đối với nhãn hiệu hàng hóa đang sử dụng. Làm tốt công tác phối hợp với các cơ quan tại các huyện, thành phố tổ chức tuyên truyền pháp luật; thanh tra, kiểm tra việc thực thi pháp luật của các tổ chức, cá nhân trong SXKD nhóm hàng hóa thuộc ngành KH&CN quản lý. Tăng cường kiểm tra, kiểm soát hoạt động của các đơn vị SXKD trong lĩnh vực KH&CN trên địa bàn tỉnh nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nhà sản xuất và người tiêu dùng.

Lâm Hồng Phong (Thanh tra Sở Khoa học và Công nghệ)

Thông báo - Hướng dẫn

HÌNH ẢNH HOẠT ĐỘNG
No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... 4 5 6 No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title...
SỐ LƯỢT TRUY CẬP
  • Tất cả: 1535304
SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH SÓC TRĂNG
Địa chỉ: 217 Trần Bình Trọng – Phường 2 – TP Sóc Trăng – Tỉnh Sóc Trăng,
Điện thoại: 0299 3822450, Fax: 0299 3821448 , Email: sokhcn@soctrang.gov.vn
Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 02/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Sóc Trăng cấp ngày 23/9/2016.