Lượt xem: 1464
Công tác chống gian lận trọng lượng trên hàng đóng gói sẵn tại tỉnh Sóc Trăng năm 2018
Có một thực tế là từ trước đến nay, tình trạng cân thiếu vẫn luôn diễn ra trong mua bán hàng hóa khiến rất nhiều người tiêu dùng bị thiệt thòi, tâm lý bức xúc. Mặc dù biết hàng hóa bị cân thiếu trọng lượng nhưng để phát hiện gian lận là điều khá khó khăn cho người mua, đặc biệt là đối với hàng hóa được đóng gói sẵn. Bởi vì, hàng đóng gói sẵn là hàng hóa được định lượng theo đơn vị đo (khối lượng, thể tích, diện tích, chiều dài hoặc số đếm) được đóng gói và ghi định lượng trên nhãn hàng hóa mà không có sự chứng kiến của người mua (Điều 3 Thông tư số 21/2014/TT-BKHCN ngày 15/7/2014 của Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ quy định về đo lường đối với lượng của hàng đóng gói sẵn).

Hiện nay, đa số các mặc hàng từ thiết yếu đến các mặt hàng chuyên dùng đều được lưu thông ở dạng hàng hóa đóng gói sẵn. Chính vì vậy mà nhà sản xuất, kinh doanh không chân chính đã lợi dụng vào đặc trưng của nó là không có sự chứng kiến của khách hàng để thực hiện các hành vi vi phạm. Với hàng triệu sản phẩm đóng gói sẵn trên thị trường, chắc chắn chúng ta đều đã từng bị mua phải sản phẩm không đạt yêu cầu về trọng lượng. 

Đối với người tiêu dùng, khi mua hàng đóng gói sẵn như 01 kg đường, 01 chai dầu ăn hay 01 gói mì ăn liền thì rất khó xác định được sự thiếu hụt. Hơn nữa, khi nhà sản xuất cố tình gian lận và muốn qua mặt người tiêu dùng thì sự thiếu hụt trọng lượng này sẽ thể hiện rất nhỏ khiến nhiều người tiêu dùng không để ý, không quan tâm mà nếu có quan tâm thì cũng không có biện pháp gì để kiểm tra, bởi, thứ nhất họ không có sẵn thiết bị để kiểm tra, thứ 2 món đồ nhiều lúc mua chỉ là gói đường, gói bánh nên cũng chẳng cần thiết để kiểm tra.

Tuy nhiên, một gói hàng 100g bị thiếu từ 10g đến 20g thì không lớn đối với cá nhân một người mua, nhưng xét góc độ tổng thể, với số lượng hàng triệu gói bán ra thì nhà sản xuất đã gian lận được số tiền lớn. Điều này là không công bằng cho người tiêu dùng và những nhà sản xuất chân chính.

Nhằm tăng cường hiệu lực quản lý nhà nước ở địa phương và bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Sóc Trăng đã chỉ đạo Sở Khoa học và Công nghệ chủ trì phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành thanh tra, kiểm tra đối với các cơ sở sản xuất, buôn bán các mặt hàng đóng gói sẵn trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng. Theo đó, Sở đã đưa rất nhiều nhóm hàng hóa vào trong diện thanh tra, bao gồm: thực phẩm, mỹ phẩm, thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y, vắc xin, chế phẩm sinh học dùng trong thú y, thức ăn thủy sản, thuốc bảo vệ thực vật, phân bón...

Kết quả, trong đợt thanh tra về hàng đóng gói sẵn vừa qua, Đoàn thanh tra liên ngành do Sở chủ trì đã phát hiện và xử lý nhiều vụ vi về trọng lượng, bên cạnh đó còn phát hiện sản phẩm, hàng hóa bị ghi nhãn sai quy định. Đáng chú ý là hầu như nhóm hàng hóa nào cũng có mặt hàng, sản phẩm vi phạm về trọng lượng và nhãn. Qua đánh giá sơ bộ, nhóm hàng hóa đóng gói sẵn có tỷ lệ vi phạm cao điển hình là: thực phẩm, thức ăn chăn nuôi, phân bón, hóa chất dùng trong nuôi trồng thủy sản.

Hành vi vi phạm về trọng lượng sẽ bị xử phạt theo Điều 15, 16 của Nghị định số 119/2017/NĐ-CP ngày 01/11/2017 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng sản phẩm, hàng hóa. Mức phạt tiền thấp nhất đối với cơ sở buôn bán là 2.000.000 đồng và đối với cơ sở sản xuất nhập khẩu là 5.000.000 đồng. Riêng mức phạt cao nhất sẽ được tính theo số lợi bất hợp pháp mà cơ sở có được, cụ thể, phạt tiền từ 04 lần đến 05 lần số tiền thu lợi bất hợp pháp có được trong trường hợp số tiền thu lợi bất hợp pháp đó trên 500.000.000 đồng. Như vậy, mức phạt cao nhất có thể lên đến hàng tỷ đồng. Ngoài ra, tùy trường hợp, cơ sở vi phạm còn bị áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả là buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện vi phạm.

Việc nhà sản xuất gian lận để kiếm lợi bất chính là nguyên nhân thường thấy và dễ hiểu. Tuy nhiên, đối với hàng đóng gói sẵn, nguyên nhân còn xuất phát từ nhiều phía. Thông thường, khi mua hàng đóng gói sẵn người tiêu dùng sẽ quan tâm xem nhà sản xuất in trọng lượng sản phẩm nặng bao nhiêu để lựa chọn cho phù hợp chứ hầu như mọi người đều không có thói quen kiểm tra lại trọng lượng sản phẩm khi mua về. Bên cạnh đó, như đã đề cập, để kiểm tra lượng thiếu hụt cần phải có dụng cụ để kiểm tra (cân điện tử, ống đong thể tích...) mà không phải ai cũng có sẵn. Chính vì nắm được thói quen và nhược điểm này, nhiều doanh nghiệp đã gian dối trong khâu đóng gói để “rút ruột” sản phẩm.

Từ thực tế đó, tỉnh Sóc Trăng đã nhận định chống gian lận trọng lượng trên hàng đóng gói sẵn là công tác thường xuyên và lâu dài, trong đó, các cơ quan quản lý nhà nước phải có vai trò và trách nhiệm chính. Trong thời gian tới, tỉnh tiếp tục chỉ đạo các sở, ngành tiến hành thanh tra, kiểm tra để phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, đồng thời, kết hợp tuyên truyền phổ biến pháp luật nhằm tạo sự thay đổi trong nhận thức, xuất phát dẫn đến vi phạm, giúp các cơ sở có hành động đúng đắn trong việc chấp hành các quy định của pháp luật.

                             Võ Thanh Tùng

HÌNH ẢNH HOẠT ĐỘNG
No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... 4 5 6 No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title...
SỐ LƯỢT TRUY CẬP
  • Tất cả: 1264081
SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH SÓC TRĂNG
Địa chỉ: 217 Trần Bình Trọng – Phường 2 – TP Sóc Trăng – Tỉnh Sóc Trăng,
Điện thoại: 0299 3822450, Fax: 0299 3821448 , Email: sokhcn@soctrang.gov.vn
Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 02/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Sóc Trăng cấp ngày 23/9/2016.