Lượt xem: 122
Xây dựng hệ thống tưới cây tự động và chiếu sáng công cộng dựa trên nền tảng Internet Vạn Vật (IoT) kết hợp sử dụng năng lượng mặt trời phục vụ phát triển mô hình xã nông thôn mới thông minh tại huyện Cù Lao Dung, tỉnh Sóc Trăng

1

Tên nhiệm vụ: Xây dựng hệ thống tưới cây tự động và chiếu sáng công cộng dựa trên nền tảng Internet Vạn Vật (IoT)kết hợp sử dụng năng lượng mặt trời phục vụ phát triển mô hình xã nông thôn mới thông minh tại huyện Cù Lao Dung, tỉnh Sóc Trăng.

2

Cấp quản lý nhiệm vụ: Tỉnh

3

Mã số nhiệm vụ (nếu có):

4

Thuộc chương trình (nếu có):

5

Cơ quan chủ trì nhiệm vụ: Trường Đại học Giao thông vận tải

Điện thoại: : 024. 37663311

Địa chỉ: số 3 phố Cầu Giấy, P.Láng Thượng, Q.Đống Đa, Hà Nội.

Họ và tên thủ trưởng tổ chức: PGS.TS Nguyễn Ngọc Long

6

Cơ quan phối hợp nghiên cứu (nếu có):

7

Cơ quan cấp trên trực tiếp của CQ chủ trì: Bộ Giáo dục và Đào tạo

8

Bộ/ngành hoặc tỉnh/thành phố chủ quản:

9

Chủ nhiệm nhiệm vụ:

Họ và tên: Nguyễn Văn Hải

Năm sinh: 1979; Nam/ Nữ: Nam

Học hàm, học vị: Tiến Sĩ

Chức vụ: Trưởng Phòng công tác chính trị và sinh viên.

Điện thoại: 0888866339

Tên tổ chức đang công tác: Trường Đại học Giao thông vận tải

Địa chỉ tổ chức: số 3 phố Cầu Giấy, P.Láng Thượng, Q.Đống Đa, Hà Nội.

Địa chỉ nhà riêng: P510, khu TT 2,1ha, tổ 7, P. Cống Vị, Q. Ba Đình, TP. Hà Nội.

10

Đồng Chủ nhiệm:

11

Danh sách cá nhân tham gia nghiên cứu:

1. GS. TS Lê Hùng Lân

2. ThS. Cồ Như Văn

3. PGS. TS Nguyễn Thanh Hải

4. TS. Trần Ngọc Tú

5. ThS. Trần Diệu Xiêm

6. ThS. Nguyễn Văn Đắc

7. KS. Trần Văn Trường

8. ThS. Võ Thanh Hà

9. ThS. Đỗ Văn Thăng

12

Năm viết BC:2021

Nơi viết BC: Hà Nội

13

Số trang:160 trang

14

Mục tiêu của nhiệm vụ:

* Mục tiêu chung:

Góp phần thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 4/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường năng lực tiếp cận cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư và Quyết định số 423/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Sóc Trăng đến năm 2020 thông qua phát triển mô hình xã thông minh từ xã nông thôn mới.

* Mục tiêu cụ thể:

Xây dựng một số tiêu chí xã nông thôn mới thông minh phù hợp với điều kiện kinh tế, xã hội, tự nhiên của huyện Cù Lao Dung, tỉnh Sóc Trăng.

Thiết kế, chế tạo, lắp đặt mô hình hệ thống hệ thống tưới cây tự động và chiếu sáng công cộng dựa trên nền tảng IoT kết hợp sử dụng năng lượng mặt trời phục vụ phát triển xã nông thôn mới thông minh tại xã An Thạnh 1, huyện Cù Lao Dung, tỉnh Sóc Trăng.

15

Tóm tắt kết quả thực hiện nhiệm vụ:

Xây dựng một số tiêu chí xã thông minh trên cơ sở xã nông thôn mới, áp dụng thử nghiệm sản phẩm của đề tài tại xã An Thạnh 1, huyện Cù Lao Dung, tỉnh Sóc Trăng, Bộ tiêu chí xã nông thôn mới thông minh đã được xây dựng là cơ sở để đánh giá Xã thông minh, có thể áp dụng cho các xã khác ở trong và ngoài tỉnh Sóc Trăng.

Xây dựng mô hình hệ thống chiếu sáng công cộng thông minh sử dụng điện năng lượng mặt trời, Hệ thống bao gồm trạm điện năng lượng mặt trời chức năng hòa lưới điện quốc gia các phụ tải kết nối đến trạm, bao gồm: đèn chiếu sáng công cộng cho tuyến đường chính của xã, cổng chào điện tử, bảng điện tử hiển thị thông tin và văn phòng 1 cửa của Ủy ban nhân dân An Thạnh 1. thể điều khiển giám sát từ xa các hoạt động của hệ thống, hệ thống điện năng lượng mặt trời phát điện năng đã được lắp đặt và đi vào hoạt động từ tháng 1 năm 2021, theo số liệu quan sát mỗi tháng đã tiết kiệm tiền điện cho Ủy ban nhân dân An Thạnh 1 khoảng 2 triệu đồng, nguồn điện còn được cấp vào lưới điện Quốc gia. Ước tính khoảng 4 năm là có thể thu hồi vốn. Ngoài ra, toàn bộ dữ liệu về tiêu thụ điện năng và phát điện hòa lưới, cũng như các thông tin về vận hành hoạt động cho các hệ thống điện kết nối đến trạm đều được lưu trữ trên server, từ đó được nguồn sở dữ liệu để đánh giá tình hình sử dụng điện của đơn vị cũng như khả năng phát điện của trạm theo thời gian, đồng thời từ đó cũng dễ dàng xác định được tiêu thụ điện năng của các tải để thể xác định lỗi tải, kịp thời khắc phục để đảm bảo an toàn và tránh lãng phí điện năng. Hệ thống cũng đem lại hiệu quả gián tiếp là giúp người dân làm quen, tiệm cận và chủ động sử dụng công nghệ năng lượng mới. Từ khi lắp đặt hệ thống của đề tài, đã 50% hộ dân của xã chủ động đầu lắp đặt, sử dụng các hệ thống điện mặt trời với các quy mô khác nhau, Bảng thông tin điện tử cho phép chủ động cập nhật để hiển thị các thông tin cần cung cấp từ cơ quan nhà nước đến quần chúng, giúp người dân dễ dàng nắm bắt được các thông tin. Nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm, góp phần thúc đẩy phát triển xã hội, Hệ thống điện năng lượng mặt trời hoạt động tự động giúp đem lại tiện ích cho người quản lý, tiết kiệm điện năng và vận hành an toàn, Giao diện quản giám sát trên máy chủ hiển thị trực quan trạng thái cung cấp điện năng đến các phụ tải, tại đậy cũng cho phép điều khiển bật/tắt các phụ tải. Ngoài ra, các số liệu thu thập được lưu trữ trên máy chủ và có thể truy xuất, vẽ biểu đồ về công suất sinh ra từ điện năng lượng mặt trời cũng như công suất tiêu thụ của tải kết nối vào hệ thống. Theo số liệu đo lường thực tế, mỗi tháng hệ thống cung cấp trung bình 1.500 kWh vừa cung cấp cho các phụ tải, vừa hòa vào lưới điện quốc gia.

Xây dựng mô hình hệ thống tưới cây thông minh ứng dụng giải pháp IoT và điện năng lượng mặt trời, Hệ thống tưới cây thông minh được lắp đặt thử nghiệm tại vườn xoài của chủ hộ Phan Thanh Tồng, một điển hình về phát triển trồng vườn kết hợp khai thác du lịch của xã. Vườn xoài có diện tích 1ha, gồm 2 loại xoài: xoài Chu và xoài Đài Loan, số lượng khoảng 200 gốc, thời gian trồng trung bình 20 năm, xoài Đài Loan trồng được khoảng 7-10 năm, khu vực vườn được chia thành 10 liếp, mỗi liếp khoảng 20 gốc xoài. Với đặc điểm đó, áp dụng công nghệ tưới phun mưa tại gốc cây là phù hợp (vừa đảm bảo việc cung cấp nước đúng và đủ cho cây, vừa tiết kiệm nước). Tại mỗi gốc xoài được lắp đặt 02 đầu tưới phun mưa, đầu tưới lắp trên cây cắm có chiều cao 50cm và cắm cách gốc cây từ 60cm đến 100cm (tùy vào địa hình tại mỗi gốc cây). Kết quả đạt được: Tiết kiệm nguồn nước và chi phí tưới, năng lượng tiêu thụ khoảng 1KWh điện năng tương đương chi phí chưa đến 2 nghìn đồng, Giảm nhân công lao động, Tăng năng suất và chất lượng sản phẩm cây trồng, Sản lượng trước đây đạt trung bình khoảng 25 tấn/ năm, sau khi áp dụng hệ thống tưới thông minh, sản lượng trung bình đạt 30 tấn/năm (tăng 5 tấn/năm so với trước đây).

Xây dựng chương trình phần mềm trên máy chủ và phần mềm ứng dụng trên điện thoại thông minh, xây dựng module phần mềm kết nối thu thập dữ liệu giữa server và thiếtbị đầu cuối, xây dựng module phần mềm giao diện người dùng, lữu trữ và truy xuất cơ sở dữ liệu, xây dựng phần mềm ứng dụng người dùng trên điện thoại thông minh, Phần mềm được thiết kế của đề tài có đầy đủ các chức năng, giao diện người dùng thân thiện và trực quan, dễ dàng áp dụng cho các hệ thống tưới hoặc các trạm điện khác nhau, hoặc các hệ thống tưới/ trạm điện có thể được quản lý và giám sát tập trung trên một phần mềm, giao diện cũng cho phép cài đặt để cấp quyền truy nhập cho người dùng khác nhau.

Lắp đặt thử nghiệm, vận hành, hiệu chỉnh và hoàn thiện hệ thống, Thử nghiệm và hoàn thiện tại phòng thí nghiệm, Thử nghiệm và hoàn thiện tại thực địa, Lắp đặt thử nghiệm và hoàn thiện hệ thống tại trạm điệm, Lắp đặt thử nghiệm và hoàn thiện hệ thống tưới cây. Tổ chức hội thảo tại tại UBND An Thạnh 1, huyện Cù Lao Dung, tỉnh Sóc Trăng và tại Trường Đại học giao thông vận tải Hà Nội; Tổ chức tập huấn cho các cán bộ từ địa phương và cán bộ thực hiện đề tài.

16

Lĩnh vực nghiên cứu: 20203

17

Từ khóa chủ đề: Hệ thống tưới cây tự động IoT kết hợp sử dụng năng lượng mặt trời, …

18

Nơi lưu giữ báo cáo:

THÔNG TIN ĐĂNG KÝ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

19

- Tổng kinh phí thực hiện: 2.442,38 triệu đồng, trong đó:

+ Kinh phí hỗ trợ từ SNKH: 1.328,64 triệu đồng.

+ Kinh phí từ các nguồn khác: 1.113,74 triệu đồng

  • Tình hình cấp kinh phí từ nguồn SNKH:

    + Kinh phí ngân sách cấp từ SNKH:

  • Kinh phí còn lại theo hợp đồng:

20

Thời gian thực hiện:

- Theo Hợp đồng đã ký kết: 19 tháng (từ tháng 8/2019 đến hết tháng 02/2021)

- Thực tế thực hiện: từ tháng 8/2019 đến tháng 12/2021

- Được gia hạn: 10 tháng (từ tháng 3/2021 đến hết 12/2021)

21

Quyết định thành lập Hội đồng nghiệm thu số: 205/QĐ-SKHCN, ngày 24/ 12/2021 của Giám đốc Sở KH&CN tỉnh Sóc Trăng.

22

Ngày họp hội đồng nghiệm thu chính thức: 30/12/2021

23

Sản phẩm KH&CN của đề tài đã tạo ra:

Dạng I:

  • Hệ thống trạm thông tin, hỗ trợ tiện ích cộng đồng kết hợp chiếu sáng công cộng và cổng chào điện tử trên cơ sở điện năng lượng mặt trời: 01 Hệ thống
  • Hệ thống trạm quan trắc: 03 Trạm
  • Hệ thống tưới cây thông minh cho vườn xoài, diện tích dự kiến 10 liếp (tương đương khoảng 1ha): 01 Hệ thống.

    Dạng II:

  • Phần mềm máy tính trung tâm: 01 phần mềm.
  • Phần mềm nhúng cho thiết bị: 03 phần mềm
  • Bản vẽ thiết kế hệ thống: 03 bản vẽ.
  • Bộ tiêu chí về xã nông thôn mới thông minh: 01 bộ.

    Dạng III:

  • Bài báo đăng trên tạp chí chuyên ngành: 02 bài
  • Tài liệu hướng dẫn sử dụng hệ thống: 01 bộ
  • Đào tạo cán bộ: 20 học viên

24

Ngày nộp hồ sơ đăng ký KQNC: 23/8/2022

25

Ngày cấp đăng ký KQNC: 24/8/2022

26

Số Giấy chứng nhận đăng ký giao nộp kết quả KQNC: 09/KQNC-SKHCN ngày 24/8/2022

Tin liên quan
1 2 3 4 5  ... 

HÌNH ẢNH HOẠT ĐỘNG
No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... 4 5 6 No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title...
SỐ LƯỢT TRUY CẬP
  • Tất cả: 1271350
SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH SÓC TRĂNG
Địa chỉ: 217 Trần Bình Trọng – Phường 2 – TP Sóc Trăng – Tỉnh Sóc Trăng,
Điện thoại: 0299 3822450, Fax: 0299 3821448 , Email: sokhcn@soctrang.gov.vn
Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 02/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Sóc Trăng cấp ngày 23/9/2016.