Lượt xem: 402
Tài sản trí tuệ trong giai đoạn đổi mới sáng tạo
Nhằm triển khai Kế hoạch số 110/KH-UBND ngày 13/7/2021 của UBND tỉnh Sóc Trăng thực hiện Chiến lược Sở hữu trí tuệ và Chương trình phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Sóc Trăng giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Vừa qua, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Sóc Trăng tổ chức Hội nghị tập huấn về sở hữu trí tuệ Chủ đề: Nhận diện các tài sản trí tuệ trong giai đoạn đổi mới sáng tạo.

Đến dự tập huấn có ông Dương Vĩnh Hảo, Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ, các đại biểu đến từ Liên Hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật; Hiệp Hội doanh nghiệp tỉnh, Chi cục Phát triển nông thôn; Chi cục Quản lý Chất lượng Nông Lâm sản và Thủy sản, tỉnh, Trung tâm Xúc tiến Thương mại; Trung tâm Ứng dụng Tiến bộ Khoa học và Công nghệ; Trung tâm Giống Nông nghiệp; Trường Cao đẳng Nghề; Trường Cao đẳng Cộng đồng, tỉnh Sóc Trăng, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh; các doanh nghiệp tham gia Chương trình OCOP của tỉnh.

Hoạt động đổi mới sáng tạo rất đa dạng và có nhiều cấp độ khác nhau. Nó có thể là việc triển khai một ý tưởng mới, tạo ra các sáng chế, tác phẩm nghệ thuật hoặc giống cây trồng mới… Dù ở mức độ, cấp độ nào, thì đổi mới sáng tạo luôn bắt nguồn từ các ý tưởng. Đây cũng là khởi nguồn hình thành tài sản trí tuệ của nhân loại. Với quan điểm đổi mới sáng tạo lấy sở hữu trí tuệ là nền tảng và doanh nghiệp là trung tâm của hệ thống, Chính phủ Việt Nam đã ban hành Đề án hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025 nhằm hỗ trợ cho các doanh nghiệp phát triển, khuyến khích các hoạt động đầu tư về sở hữu trí tuệ, tìm kiếm, khai thác sáng chế phát triển công nghệ nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường, Chiến lược Sở hữu trí tuệ và Chương trình phát triển tài sản trí tuệ đến năm 2030. Sở hữu trí tuệ được ví là công cụ đòn bẩy thúc đẩy, nâng tầm cho đổi mới sáng tạo.

Trong nền kinh tế toàn cầu hóa và thị trường ngày càng mở rộng, các doanh nghiệp không ngừng tạo ra những sản phẩm mới và khác biệt nhằm thu hút khách hàng. Khi đổi mới, sáng tạo sản phẩm, các doanh nghiệp phải tiến hành các biện pháp để bảo hộ đầy đủ tài sản trí tuệ của mình một cách hữu hiệu. Sở hữu trí tuệ là một trong những yếu tố hàng đầu mà doanh nghiệp cần phải quan tâm trong giai đoạn hiện này và trong tương lai.

Hình ảnh Hội nghị

Tại Hội nghị, các đại biểu đã được nghe các chuyên giao trao đổi về tổng quan về sở hữu trí tuệ, tài sản trí tuệ; đăng ký bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ với doanh nghiệp; các lợi ích rủi ro thường gặp khi phát triển tài sản trí tuệ của doanh nghiệp nhất là trong giai đoạn đổi mới sáng tạo. Vai trò của tài sản trí tuệ, quản trị tài sản trí tuệ trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế.

Qua thông tin từ các chuyên gia, các doanh nghiệp tham dự Hội nghị đã thảo luận chia sẻ những vấn đề cói liên quan đến vấn đề nhận diện tài sản trí tuệ cũng như bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ từ hoạt động của chính doanh nghiệp mình. Các chuyên gia đã gợi mở những vấn đề cần lưu ý trong quản trị tài sản trí tuệ xuất phát từ tình huống trao đổi tại Hội nghị, từ đó đã giúp cho doanh nghiệp tham gia góp một cái nhìn tổng th về quản trị tài sản trí tuệ.

Sau phần triển khai tạo Hội trường, nhóm chuyên gia đã thăm và tư vấn trực tiếp tại cơ sở thủ công mỹ nghệ xã Phú Tân, huyện Châu Thành những vấn đề về nhận diện tài sản trí tuệ.

Một số sản phẩm cơ sở thủ công mỹ nghệ xã Phú Tân, huyện Châu Thành

Nguyễn Phạm Thu Hiền

HÌNH ẢNH HOẠT ĐỘNG
No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... 4 5 6 No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title...
SỐ LƯỢT TRUY CẬP
  • Tất cả: 1263658
SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH SÓC TRĂNG
Địa chỉ: 217 Trần Bình Trọng – Phường 2 – TP Sóc Trăng – Tỉnh Sóc Trăng,
Điện thoại: 0299 3822450, Fax: 0299 3821448 , Email: sokhcn@soctrang.gov.vn
Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 02/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Sóc Trăng cấp ngày 23/9/2016.