Lượt xem: 707
Công bố chỉ dẫn địa lý “Vĩnh Châu” dùng cho sản phẩm hành tím của tỉnh Sóc Trăng
Ngày 10/11/2019, Ủy ban nhân dân tỉnh Sóc Trăng đã công bố chỉ dẫn địa lý “Vĩnh Châu” dùng cho sản phẩm hành tím của tỉnh Sóc Trăng. Đây là chỉ dẫn địa lý thứ 75 của cả nước và là chỉ dẫn địa lý đầu tiên của tỉnh Sóc Trăng, được Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ cấp Giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý tại Quyết định số 2665/QĐ-SHTT ngày 28/5/2019.

Đến dự công bố về phía các đơn vị thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ có ông Đinh Hữu Phí, Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ; ông Phạm Xuân Đà, Cục trưởng Cục Công tác Phía Nam; ông Hoàng Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Năng lượng nguyên tử; ông Lê Hùng Lân, Viện trưởng Viện Ứng dụng Công nghệ; ông Trần Văn Quang, Phó Vụ trưởng Vụ Phát triển Khoa học và Công nghệ Địa phương.

Về phía tỉnh Sóc Trăng, có ông Lâm Văn Mẫn, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Sóc Trăng; ông Ngô Hùng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; ông Trần Hoàng Thắng, Chủ tịch UBND thị xã Vĩnh Châu; bà Vũ Thị Hiếu Đông, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Sóc Trăng cùng Ban Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Sóc Trăng, và hơn 100 đại biểu là lãnh đạo, công chức các Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch 13 tỉnh Đồng bằng Sông Cửu Long; các Sở, ban, ngành, Phòng Kinh tế thị xã, thành phố, Phòng Kinh tế và Hạ tầng các huyện, các doanh nghiệp khởi nghiệp, doanh nghiệp khoa học và công nghệ trên địa bàn tỉnh; các doanh nghiệp lữ hành trong và ngoài tỉnh.


Quang cảnh buổi công bố

Theo ông Đinh Hữu Phí, Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ chỉ dẫn địa lý hành tím Vĩnh Châu trong thời gian tới sẽ trở thành cơ sở để các doanh nghiệp, người sản xuất nâng cao danh tiếng, phát triển thị trường, bảo vệ những giá trị về chất lượng, nguồn gốc của sản phẩm đối với người tiêu dùng. Tuy vậy, việc bảo hộ chỉ dẫn địa lý mới là bước khởi đầu cho một giai đoạn mới, giai đoạn phát triển sản xuất, thương mại sản phẩm gắn với lợi thế vùng miền, địa phương mà người dân Vĩnh Châu đã tích lũy, lưu giữ qua nhiều thập kỷ. Trong bối cảnh hội nhập sâu rộng của nền kinh tế, nông nghiệp Việt Nam nói chung và các sản phẩm của Sóc Trăng nói riêng đã, đang và sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức không nhỏ, đặc biệt là quy mô sản xuất nhỏ lẻ, công tác tổ chức sản xuất, liên kết chuỗi giá trị còn yếu, chất lượng nông sản chưa đồng đều, mức độ tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu còn hạn chế. Điều đó đòi hỏi ngoài việc phải tổ chức sản xuất, thương mại theo tiêu chuẩn quốc tế, cạnh tranh theo luật chơi của quá trình hội nhập, cần phải cơ cấu lại sản xuất theo hướng bền vững, thích ứng với điều kiện tự nhiên cũng như sự vận động của cơ chế thị trường. Vì vậy, vấn đề quản lý và sử dụng chỉ dẫn địa lý như thế nào để khai thác hết được những giá trị của chỉ dẫn địa lý sẽ là một bài toán đặt ra cho tỉnh Sóc Trăng nói chung và thị xã Vĩnh Châu nói riêng. 

Ông Đinh Hữu Phí, Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ trao Giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý hành tím Vĩnh Châu và hoa chúc mừng cho bà Vũ Thị Hiếu Đông, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Sóc Trăng và ông Trần Hoàng Thắng, Chủ tịch UBND thị xã Vĩnh Châu 

Lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh và các đại biểu chụp ảnh lưu niệm

Cũng theo ông Đinh Hữu Phí, việc quản lý và phát triển chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm hành tím Vĩnh Châu cần dựa trên định hướng, chính sách của Nhà nước, cũng như địa phương nhằm xây dựng những giải pháp đồng bộ, hiệu quả về tổ chức sản xuất, chế biến và thương mại phù hợp. Cụ thể hơn đó là định hướng về xây dựng nông thôn mới gắn với cơ cấu lại ngành nông nghiệp, Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) của địa phương. 

Ông Đinh Hữu Phí, Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ phát biểu tại buổi công bố

Bên cạnh đó, tỉnh Sóc Trăng cần tiếp tục có những hỗ trợ về chính sách, nguồn lực để doanh nghiệp, người dân đầu tư, áp dụng khoa học và công nghệ, đặc biệt là công nghệ sau thu hoạch đối với sản phẩm hành tím, nhằm giải quyết quan hệ cung - cầu của thị trường. Thúc đẩy xây dựng sản phẩm OCOP cho các hợp tác xã, hình thành các chuỗi giá trị gắn với xây dựng nông thôn mới, vùng sản xuất đảm bảo an toàn thực phẩm và có truy xuất nguồn gốc nhằm khai thác và sử dụng những giải pháp hỗ trợ về sản xuất, quảng bá và thương mại của Chương trình OCOP. Tăng cường công tác quảng bá, giới thiệu về chỉ dẫn địa lý cho các doanh nghiệp, người dân để nêu cao tinh thần trách nhiệm của mình nhằm duy trì danh tiếng và vị trí của sản phẩm trên thị trường. Hỗ trợ nguồn lực, đặc biệt là tài chính để giúp các doanh nghiệp, HTX đẩy mạnh hoạt động quảng bá, phát triển kênh thị trường đối với sản phẩm hành tím mang chỉ dẫn địa lý. 


Sản phẩm hành tím mang chỉ dẫn địa lý được trưng bày tại gian hàng của Thị xã Vĩnh Châu tại Hội chợ Ooc Om Bok - Đua ghe Ngo năm 2019 

Sản phẩm hành tím mang chỉ dẫn địa lý được trưng bày tại gian hàng của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tại Hội chợ Ooc Om Bok - Đua ghe Ngo năm 2019 

 

 

Sản phẩm hành tím mang chỉ dẫn địa lý được trưng bày tại buổi công bố chỉ dẫn địa lý

Nguyễn Phạm Thu Hiền

HÌNH ẢNH HOẠT ĐỘNG
No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... 4 5 6 No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title...
SỐ LƯỢT TRUY CẬP
  • Tất cả: 1271649
SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH SÓC TRĂNG
Địa chỉ: 217 Trần Bình Trọng – Phường 2 – TP Sóc Trăng – Tỉnh Sóc Trăng,
Điện thoại: 0299 3822450, Fax: 0299 3821448 , Email: sokhcn@soctrang.gov.vn
Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 02/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Sóc Trăng cấp ngày 23/9/2016.