Lượt xem: 446
Ứng dụng năng lượng nguyên tử trong lĩnh vực y tế và chăm sóc sức khỏe cộng đồng
Ngày 31/3/2023 tại Khách sạn Ninh Kiều 2, Sở Khoa học và Công nghệ Thành phố Cần Thơ tổ chức Hội thảo “Ứng dụng năng lượng nguyên tử trong lĩnh vực y tế và chăm sóc sức khỏe cộng đồng”.

Hiện nay, y học hạt nhân đã được ứng dụng rất nhiều vào việc chẩn đoán và điều trị các loại bệnh lý khác nhau, được sử dụng trong chiếu chụp để cung cấp hình ảnh bên trong cơ thể con người giúp chẩn đoán chính xác hơn và hỗ trợ điều trị một số bệnh. Các bác sĩ đã có thể dự đoán chính xác lượng bức xạ cần thiết để có thể tiêu diệt được các khối u ung thư mà không làm ảnh hưởng hay tổn hại đến các tế bào khỏe mạnh. Ngoài ra còn được áp dụng để khử trùng các thiết bị y tế,…

Theo TS. Lưu Anh Tuyên, Trung tâm Hạt nhân Thành phố Hồ Chí Minh, các đột phá về năng lượng nguyên tử trong hơn 60 năm qua đã định hình và hình thành nền tảng công nghệ cho các ứng dụng trong tương lai của y học hạt nhân. Y học hạt nhân hiện cung cấp các công cụ cho chẩn đoán, tiên lượng, điều trị trong các bệnh lý về ung thư, tim mạch, thần kinh, truyền nhiễm và các bệnh khác. Các liệu pháp, chẩn đoán trên cơ thể bệnh nhân có thể được định lượng và sử dụng để xây dựng các phác đồ điều trị. Trong khi đó, những tiến bộ công nghệ về chẩn đoán hình ảnh PET toàn thân hoặc kết hợp PET/MRI đang cách mạng hóa khả năng chẩn đoán của các hệ thống PET trên thế giới. Y học hạt nhân không chỉ bao gồm chẩn đoán mà còn là ứng dụng các đồng vị phóng xạ trong điều trị.

Tại Hội thảo, các chuyên gia đã trao đổi các nội dung về tương lai của ứng dụng năng lượng nguyên tử trong lĩnh vực y tế và sức khỏe cộng đồng; Phân tích và đánh giá ô nhiễm kim loại nặng trong không khí bằng phương pháp kích hoạt neutron trên lò phản ứng hạt nhân; Ứng dụng năng lượng nguyên tử trong chẩn đoán và điều trị bệnh tại Bệnh viện Chợ Rẫy; Nghiên cứu và dự báo nguy cơ sức khỏe cộng đồng thông qua phân tích các nguyên tố trong móng tay/chân con người bằng phương pháp hạt nhân nguyên tử; Sản xuất đồng vị và dược chất phóng xạ ứng dụng trong lĩnh vực y tế trên lò phản ứng hạt nhân Đà Lạt.

Thông qua Hội thảo đã cung cấp đến đại biểu thông tin hữu ích về các ứng dụng, các phương pháp hiện đại trong y học hạt nhân, chuyên ngành ứng dụng năng lượng nguyên tử thông qua sử dụng các đồng vị phóng xạ để nghiên cứu, đánh giá các quá trình sinh bệnh lý và chuyển hóa của cơ thể nhằm mục đích chẩn đoán, điều trị.

Tác giả: Đặng Thị Kim Tuyến

HÌNH ẢNH HOẠT ĐỘNG
No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... 4 5 6 No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title...
SỐ LƯỢT TRUY CẬP
  • Tất cả: 1271304
SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH SÓC TRĂNG
Địa chỉ: 217 Trần Bình Trọng – Phường 2 – TP Sóc Trăng – Tỉnh Sóc Trăng,
Điện thoại: 0299 3822450, Fax: 0299 3821448 , Email: sokhcn@soctrang.gov.vn
Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 02/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Sóc Trăng cấp ngày 23/9/2016.