Lượt xem: 455
NNL đột phá trong cung cấp đồng vị phóng xạ y tế
Các nhà khoa học tại Phòng thí nghiệm Hạt nhân Quốc gia (NNL) của Vương quốc Anh đã phát triển một quy trình sản xuất nguồn cung cấp đồng vị phóng xạ y tế chì-212 (Pb-212) được sản xuất trong nước đầu tiên của nước này.

         Đồng vị này được sử dụng trong một phương pháp điều trị y tế mới được gọi là liệu pháp alpha mục tiêu, trong đó đồng vị phát ra alpha được kết hợp với một protein hoặc kháng thể nhằm mục tiêu cụ thể và tiêu diệt các tế bào ung thư trong khi giảm thiểu gây hại cho các mô khỏe mạnh. Tuy nhiên, việc sử dụng các liệu pháp này bị hạn chế bởi tình trạng thiếu hụt nguồn cung đồng vị phóng xạ toàn cầu.

         Y tế và y học hạt nhân là một trong bốn lĩnh vực trọng tâm của NNL: Vương quốc Anh hiện tại không có nguồn cung trong nước cho phần lớn các đồng vị phóng xạ, phải dựa vào nhập khẩu từ các cơ sở châu Âu. Thu đồng vị phóng xạ từ vật liệu hạt nhân hiện có là một cách tiếp cận đã được chứng minh và có lợi để cung cấp những gì cần thiết cho các nhà nghiên cứu và bác sĩ, và phòng thí nghiệm đang làm việc để phát triển các lộ trình sản xuất đồng vị phóng xạ mới và bắt đầu xây dựng năng lực này cho Vương quốc Anh.

         Pb-212, có chu kỳ bán rã 10,6 giờ, có thể được lấy từ thorium-232 bằng phân rã tự nhiên thông qua thorium-228. “50 năm trước, Vương quốc Anh dẫn đầu thế giới về nghiên cứu và sản xuất đồng vị phóng xạ dùng trong y tế, nhưng ngày nay chúng tôi thường dựa vào nhập khẩu từ các cơ sở lâu đời”, Giám đốc điều hành NNL Paul Howarth nói. “Việc thiết lập một nguồn cung cấp trong nước đối với những đồng vị phóng xạ y tế quan trọng này sẽ mang tính chuyển đổi đối với việc chăm sóc sức khỏe ở Vương quốc Anh và, với thách thức nguồn cung toàn cầu, công dân của các quốc gia khác mà chúng tôi cung cấp.

         “Ngành y tế Vương quốc Anh có nhu cầu lớn đối với việc phát triển nguồn cung cấp đồng vị phóng xạ y tế bản địa và công việc này là cốt lõi cho mục đích khoa học hạt nhân của NNL nhằm mang lại lợi ích cho xã hội”.

         Trưởng phòng Y tế và Y học hạt nhân Nick Hanigan cho biết quy trình sản xuất của NNL yêu cầu quá trình phân tách và tinh chế hóa học phức tạp của vật liệu hạt nhân và được xây dựng dựa trên năng lực của phòng thí nghiệm trong lĩnh vực này. Ông nói thêm: “Kế hoạch của chúng tôi hiện nay là mở rộng quy mô lộ trình sản xuất để loại bỏ những hạn chế về nguồn cung đáng kể mà các bệnh viện đang phải đối mặt. Sự phát triển đột phá này là một khía cạnh duy nhất trong công việc của chúng tôi về đồng vị phóng xạ y tế, một công cụ được các bệnh viện ở Vương quốc Anh sử dụng hàng ngày để chẩn đoán và điều trị bệnh bao gồm nhiều loại ung thư, bệnh tim và bệnh tuyến giáp và để phát hiện sớm và đánh giá các rối loạn về não như động kinh, bệnh Alzheimer và các dạng sa sút trí tuệ khác. NNL hiện đang làm việc về đảm bảo chất lượng và mở rộng quy mô với sự cộng tác của các bác sĩ và các học viện, bao gồm Đại học Queen Mary của London và Đại học King's College London và các khoa y học hạt nhân liên quan của trường”.

(Tổng hợp từ: https://www.varans.vn/tin-tuc/4567/nnl-dot-pha-trong-cung-cap-dong-vi-phong-xa-y-te.html).

Nguyễn Phạm Thu Hiền

HÌNH ẢNH HOẠT ĐỘNG
No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... 4 5 6 No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title...
SỐ LƯỢT TRUY CẬP
  • Tất cả: 1262740
SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH SÓC TRĂNG
Địa chỉ: 217 Trần Bình Trọng – Phường 2 – TP Sóc Trăng – Tỉnh Sóc Trăng,
Điện thoại: 0299 3822450, Fax: 0299 3821448 , Email: sokhcn@soctrang.gov.vn
Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 02/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Sóc Trăng cấp ngày 23/9/2016.