Lượt xem: 990
Hướng dẫn mới về lựa chọn nhà thầu trong trường hợp đặc biệt
Ngày 08/4/2019, Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 17/2019/QĐ-TTg về một số gói thầu, nội dung mua sắm nhằm duy trì hoạt động thường xuyên được áp dụng hình thức lựa chọn nhà thầu trong trường hợp đặc biệt theo quy định tại Điều 26 của Luật Đấu thầu năm 2013.​

Theo quy định từ Điều 20 đến Điều 27 của Luật Đấu thầu, có 08 hình thức lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư, bao gồm: Đấu thầu rộng rãi; Đấu thầu hạn chế; Chỉ định thầu; Chào hàng cạnh tranh; Mua sắm trực tiếp; Tự thực hiện; Lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt và Tham gia thực hiện của cộng đồng. Trong đó, Điều 26 "Lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt" được thực hiện khi gói thầu, dự án xuất hiện các điều kiện đặc thù, riêng biệt mà không thể áp dụng các hình thức lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư khác.

Để quy định cụ thể các trường hợp nào là không thể áp dụng các hình thức lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư khác, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 17/2019/QĐ-TTg quy định danh mục 21 gói thầu, nội dung mua sắm thường xuyên được áp dụng hình thức lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt và quy trình thực hiện cho danh mục này. 

Theo đó, 02 gói thầu, nội dung mua sắm phổ biến là mua vé máy bay cho các đoàn đi công tác trong nước và quốc tế và gói thầu có giá gói thầu không quá 50.000.000 đồng là 02 mục nằm trong danh mục được áp dụng hình thức lựa chọn nhà thầu trong trường hợp đặc biệt đã ban hành. Quy trình thực hiện cụ thể như sau:

- Đối với gói thầu mua vé máy bay:

+ Mua vé máy bay cho đoàn đi công tác quốc tế: Căn cứ kế hoạch công tác và hành trình bay được duyệt, cơ quan, đơn vị lấy tối thiểu 02 báo giá của 02 đại lý bán vé máy bay khác nhau (hoặc báo giá của 01 đại lý bán vé máy bay cho ít nhất 02 hãng hàng không khác nhau, trong đó, có ít nhất 1 đại lý chính hãng của hàng không quốc gia Việt Nam) với cùng hành trình bay để xem xét, so sánh và lựa chọn đơn vị cung cấp vé máy bay trên cơ sở đáp ứng các yêu cầu sau: Đường bay trực tiếp, phù hợp với lịch công tác; tổng các khoản chi tiền vé (bao gồm các khoản thuế và phụ phí), tiền đi đường, tiền chờ đợi tại sân bay thấp nhất. Thủ trưởng cơ quan, đơn vị ký hợp đồng với nhà cung cấp bảo đảm nguyên tắc tiết kiệm, hiệu quả và chịu trách nhiệm về quyết định của mình. Trường hợp thay đổi đường bay ở nước ngoài do nhu cầu công tác thì trưởng đoàn quyết định việc mua vé.

+ Mua vé máy bay cho đoàn đi công tác trong nước: Thủ trưởng cơ quan, đơn vị ký hợp đồng với nhà cung cấp bảo đảm nguyên tắc tiết kiệm, hiệu quả và chịu trách nhiệm về quyết định của mình.

Việc mua vé máy bay cho các đoàn đi công tác trong nước và quốc tế không phải lập, thẩm định, phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu.

- Đối với gói thầu có giá không quá 50.000.000 đồng, Thủ trưởng cơ quan, đơn vị quyết định việc mua sắm bảo đảm nguyên tắc tiết kiệm, hiệu quả và tự chịu trách nhiệm về quyết định của mình. Trường hợp này không bắt buộc phải ký hợp đồng với nhà cung cấp nhưng phải bảo đảm chế độ hoá đơn, chứng từ đầy đủ theo đúng quy định của pháp luật (không phải lập, thẩm định, phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu).

Các trường hợp còn lại được thực hiện theo quy trình lựa chọn nhà thầu tại  Điều 4 của Quyết định. 

Quyết định số 17/2019/QĐ-TTg  có hiệu lực thi hành từ ngày 22/5/2019. 

Thanh tra Sở

Tin liên quan
1 2 3 4 5  ... 

HÌNH ẢNH HOẠT ĐỘNG
No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... 4 5 6 No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title...
SỐ LƯỢT TRUY CẬP
  • Tất cả: 1263569
SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH SÓC TRĂNG
Địa chỉ: 217 Trần Bình Trọng – Phường 2 – TP Sóc Trăng – Tỉnh Sóc Trăng,
Điện thoại: 0299 3822450, Fax: 0299 3821448 , Email: sokhcn@soctrang.gov.vn
Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 02/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Sóc Trăng cấp ngày 23/9/2016.