07/05/2019
Lượt xem: 125
Lần đầu tiên Việt Nam làm đường từ rác thải nhựa
Dự án đường
xây từ rác thải nhựa đầu tiên tại Việt Nam dài 1km, tại Tổ hợp công nghiệp DEEP
C tại Hải Phòng, dự kiến hoàn thành vào tháng 9/2019. Dự án nhằm mục đích tái
chế bao bì nhựa dẻo đã qua sử dụng thành nguyên vật liệu xây dựng đường giao
thông chắc chắn, bền vững hơn.
Thành phố Hải Phòng sắp xây dựng
con đường làm từ nhựa tái chế tại Tổ hợp công nghiệp DEEP C. Công trình do Công
ty Dow Việt Nam hợp tác với DEEP C Hải Phòng thực hiện.
Đây là dự án đầu tiên được triển
khai tại Việt Nam với mục đích tái chế bao bì nhựa dẻo đã qua sử dụng, bị vứt
bừa bãi hoặc chôn lấp, thành nguyên vật liệu xây dựng đường giao thông chắc
chắn, bền vững hơn.
Đồng thời, đây cũng là hướng phát
triển thị trường đầu ra cho rác thải nhựa. Đoạn đường giao thông thử nghiệm đầu
tiên dài 1 km, dự kiến được hoàn thành vào tháng 9/2019, sẽ chuyển hóa gần 4
tấn bao bì nhựa dẻo (tương đương với khoảng 1 triệu bao bì nhựa) được
khách hàng của Dow tại các khu vực lân cận cung cấp.
Sau khi hoàn thành, con đường mới
này sẽ được Đại học Hàng hải Việt Nam đánh giá kết quả thử nghiệm trước khi mở
rộng dự án trên phạm vi toàn Tổ hợp công nghiệp DEEP C.
Ảnh minh họa
Rác thải nhựa được sử dụng trong
dự án này chủ yếu là bao bì nhựa dẻo đã qua sử dụng như màng nhựa polyethylen.
Sau khi làm sạch, sấy khô và nghiền nhỏ, nhựa được trộn với nhựa đường ở nhiệt
độ khoảng 150 đến 180 độ C. Ở nhiệt độ này, nhựa bị nóng chảy hoàn toàn, hòa
với nhựa đường, giúp nâng cao độ bền cho con đường. Đường giao thông được làm
từ nhựa tái chế còn có khả năng giảm khí thải nhà kính bằng cách thay thế một
phần chất nhựa bitum cần có trong nhựa đường.
Trước đó, Công ty Dow đã xây dựng
hơn 90 km đường giao thông từ rác thải nhựa tại Ấn Độ, Indonesia, Thái Lan và
Mỹ. Đây là nền tảng để Dow triển khai áp dụng dự án này tại Việt Nam.
Theo đại diện của Dow, những con
đường được tạo ra từ nhựa tái chế là minh chứng cho thấy rác thải nhựa có khả
năng trở thành một nguồn tài nguyên tái tạo có giá trị, góp phần phát triển nền
kinh tế tuần hoàn nhựa.
Dự án xây dựng đường làm từ nhựa
tái chế sẽ thu hút chính quyền địa phương, các đơn vị thu gom rác thải. Theo
đó, chuỗi giá trị ngành nhựa cùng nhau giải quyết các vấn đề liên quan đến rác
thải biển và rác thải nhựa tại Việt Nam, đồng thời phát triển thị trường đầu ra
tốt hơn cho rác thải nhựa.
(Trích dẫn từ nguồn: http://baochinhphu.vn)
Văn phòng Sở KH&CN (Anh Thư)