Ngã Năm: Cải tạo vườn tạp, chuyển đổi đất trồng lúa kém hiệu quả tăng thu nhập cho nông dân
Những năm qua, thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng hướng tới tăng giá trị sản xuất phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng, nâng cao thu nhập cho nông dân rất được các địa phương trong tỉnh Sóc Trăng quan tâm chỉ đạo. Tại thị xã Ngã Năm, địa phương đã chuyển đổi nhiều dịch tích từ đất trồng lúa không hiệu quả, vườn tạp sang trồng mãng cầu gai, trồng khóm, ổi, nuôi thủy sản… đã mang lại hiệu quả kinh tế cao.
Dẫn chúng tôi thăm vườn mãng cầu gai ghép với gốc cây bình bác với khoảng 400 gốc, trên diện tích 3 công, anh Ngô Vũ Hùng, ngụ ấp Vĩnh Hòa, xã Vĩnh Quới cho biết, năm ngoái anh xuất bán lứa trái đầu tiên với giá 12.000 - 18.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí, anh thu về lợi nhuận gần 300 triệu đồng.
 
Anh Hùng tâm sự, vườn mãng cầu gai này trước đây là đất trồng lúa. Do vùng đất Vĩnh Quới là vùng đất trũng, thường xuyên ảnh hưởng của phèn, mặn, vì vậy, lúa cho năng suất rất thấp. Sau khi tìm hiểu về cây mãng cầu gai ghép gốc bình bác có đặc tính chịu được nước, chịu phèn mặn, do đó, gần 5 năm nay, anh quyết định chọn loại cây này thực hiện chuyển đổi. Đến thời điểm hiện tại có thể nói, mãng cầu gai đang cho hiệu quả kinh tế khả quan. Anh Hùng đang tiếp tục mở rộng sản xuất loại cây trồng này. Anh Hùng cho biết thêm: “Lúc đầu vùng này đất phèn dữ lắm, lúa thất, khó khăn lắm, phèn không có làm ăn được. Tôi cũng vận động bà con lên liếp trồng mãng cầu, giờ thu hoạch lợi nhuận cũng khá ổn. Tôi đã có 400 gốc, giờ tôi làm thêm khoảng 300 gốc nữa. Cũng đang thu hoạch. 1 năm nếu trừ chi phí hết luôn chắc cũng lời từ 500 triệu trở lên”. 
 
Còn tại ấp Vĩnh Kiên, xã Vĩnh Quới, bà con nông dân ở đây chọn cây khóm để phát triển kinh tế. Hiện toàn ấp có hơn 20 ha đất được nông dân trồng khóm. Nhờ được doanh nghiệp bao tiêu nên giá thành rất ổn định, bình quân 1 ha khóm nông dân thu về trên 150 triệu đồng.  
 
Anh Phan Ngọc Thanh, một trong những nông dân tiên phong trong chuyển đổi đất sản xuất kém hiệu quả sang trồng khóm cho biết, cây khóm dễ trồng lại ít công chăm sóc, chi phí đầu tư cho thuốc bảo vệ thực vật, phân bón cũng giảm hơn 3 - 4 lần so với trồng lúa, vì vậy cho lợi nhuận rất khá. Một năm khóm được thu hoạch 3 đợt, cho tổng thu nhập cũng từ 15 - 16 triệu đồng/công.
 
Nông dân đang chăm sóc rẫy khóm đang chuẩn bị cho trái 
 
Anh Phan Ngọc Thanh chia sẻ: “Khóm trồng ở vùng đất phèn này cũng phát triển, năng suất cũng đạt, hiệu quả dữ lắm. Lâu lâu mới rải phân, mà chỉ rải phân hạ phèn thôi, không rải phân gì hết. Mấy năm đầu tiên phát triển rất là trúng, cỡ mười mấy triệu trở lên chứ đâu ít. Mỗi đợt vậy mình bán thu về từ 30-50 triệu/1 công”. 
 
Tái cơ cấu ngành Nông nghiệp, hướng tới mang lại, lợi nhuận, giá trị kinh tế cao hơn đang được nhiều nông dân trên địa bàn thị xã Ngã Năm hưởng ứng tích cực. Chỉ tính trong 5 năm qua, đã có gần 800 ha đất đã được chuyển đổi từ đất sản xuất kém hiệu quả sang trồng loại cây có giá trị kinh tế hơn. Những địa phương thực hiện chuyển đổi mạnh nhất là xã Vĩnh Quới với 300 ha được chuyển sang trồng mãng cầu gai và trồng khóm; Phường 2 cũng chuyển gần 200 ha để trồng ổi, xoài. Còn lại các xã, phường khác trên địa bàn chuyển sang trồng chanh không hạt, dừa…. Việc chuyển đổi này đều gắn với thị trường tiêu thụ và phù hợp với thổ nhưỡng của từng vùng. Đặc biệt, bà con nông dân còn rất quan tâm trong việc liên kết sản xuất, hình thành hợp tác xã, tổ hợp tác, ký kết bao tiêu tiêu thụ sản phẩm với doanh nghiệp nên tạo đầu ra rất ổn định. Ông Lê Bảo Xuyên - Giám đốc HTX Kiên Hòa, xã Vĩnh Quới cho biết: “Đối với mãng cầu lúc trước chưa có hợp tác xã nên đầu ra cũng bấp bênh, được mùa, mất giá. Từ khi có hợp tác xã đến nay thì đầu ra ổn định hơn, giúp bà con khấm khá hơn trong việc trồng mãng cầu, hiện tại hợp tác xã bán cho công ty khoảng 100 tấn”.
 
Hiện nay thị xã Ngã Năm còn quan tâm đến việc xây dựng thương hiệu cho mặt hàng nông sản chủ lực ở địa phương. Đồng thời ngành chức năng tiến hành khảo sát thổ nhưỡng ở từng vùng và nghiên cứu thị trường tiêu thụ để có kế hoạch tiếp tục chuyển đổi những loại cây thích hợp hơn. Ông Hồng Minh Nhật - Trưởng phòng Kinh tế thị xã Ngã Năm nói: “Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động bà con nông dân trong chuyển đổi, thực hiện các mô hình trong tái cơ cấu ngành Nông nghiệp; xác định các loại nông sản để tập trung phát triển, từng bước phát triển theo bước hình thành tập trung chuyên canh; đầu tư hạ tầng phục vụ cho sản xuất nông nghiệp, đủ điều kiện để đáp ứng với biến đổi khí hậu”.
 
Tuấn Phi
 
Thông báo
Báo cáo - thống kê
Videos

 

lượt truy cập
  • Tất cả: 77278816

Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Sóc Trăng - Điện thoại: 0299.3822339 - Fax: 0299.3820473 - Email: phonghanhchinh-soctrang@chinhphu.vn
Đơn vị quản lý: Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Sóc Trăng
Giấy phép số 01/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 22/9/2021.
Điện thoại Ban biên tập: 02993.626252 - Email: banbientap@soctrang.gov.vn
Địa chỉ: 56 Lê Duẩn - Phường 3 - Tp Sóc Trăng.
@ Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử tỉnh Sóc Trăng" khi phát hành lại thông tin từ Cổng thông tin này.