Lượt xem: 31
Nguồn lực tham gia vào quá trình đổi mới sáng tạo mở và đổi mới sáng tạo của doanh nghiệp
Trong bối cảnh toàn cầu hóa, cuộc Cách mạng công nghiệp lần thức 4, đổi mới sáng tạo mở trở nên cần thiết, giúp các doanh nghệp tiếp cận, khai thác các nguồn lực đổi mới sáng tạo (ĐMST) từ bên ngoài để phát triển doanh nghiệp.

Cơ chế của ĐMST mở (Nguồn: Ủy ban Châu Âu (EC), 2016)

         Đổi mới sáng tạo mở là khái niệm kinh doanh, khuyến khích các công ty khai thác được các nguồn ĐMST từ bên ngoài để cải thiện các dòng sản phẩm hàng hóa, dịch vụ và rút ngắn thời gian cần thiết để mang sản phẩm tới thị trường và thương mại hóa. ĐMST mở được nhìn nhận như kết quả đầu ra của một quy trình đồng sáng tạo phức tạp có liên quan tới các dòng chảy tri thức xuyên suốt, trong toàn bộ môi trường kinh tế - xã hội, đòi hỏi trao đổi tri thức cũng như năng lực hấp thụ từ các tác nhân tham gia, gồm: Các doanh nghiệp, viện nghiên cứu, cơ sở tài chính, cơ quan nhà nước hay công dân (https://www.most.gov.vn/vn/tin-tuc/20107/doi-moi-sang-tao-mo--co-hoi-va-thach-thuc-cho-doanh-nghiep-viet-nam-.aspx).

         Theo đại diện Bộ Khoa học và Công nghệ, năm 2021, hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST của Việt Nam đã cán mốc hơn 3.000 doanh nghiệp, trong đó có ba “kỳ lân" công nghệ là VNG, VNPay, Momo; 1,3 tỉ USD cũng đã được đầu tư cho những công ty khởi nghiệp; trong bối cảnh đại dịch Covid - 19 tác động tiêu cực đến nền kinh tế, vai trò của công nghệ và ĐMST mở ngày càng trở nên quan trọng, giúp nâng cao năng lực thích ứng của các tổ chức, doanh nghiệp và tăng năng suất. Theo đó, ĐMST mở là mô hình kinh tế chia sẻ của nền kinh tế tri thức, đối tượng chia sẻ chính là tri thức, công nghệ, chuyên gia, cá nhân liên quan. Nội hàm của ĐMST mở bao gồm cả chia sẻ vấn đề khó khăn của doanh nghiệp đang mắc phải; chia sẻ giải pháp, nguồn lực của những người tham gia giải quyết vấn đề này. Bên cạnh đó, ông Phạm Hồng Quất - Cục trưởng Cục phát triển thị trường và Doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ, Bộ Khoa học và Công nghệ, cũng cho biết, năm 2021 mặc dù ảnh hưởng nặng nề bởi Covid-19, song đây cũng là cơ hội để Chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia. Trong đó, đặc biệt phải kể tới sự bùng nổ của hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST ở Việt Nam, đã đem lại luồng gió mới đầy sinh lực cho kinh tế - xã hội. “Với cuộc Cách mạng công nghệ lần thứ 4, đây mới là thời điểm để hiện thực hoá nền kinh tế chia sẻ tri thức và xu hướng ĐMST mở là tất yếu vì nếu không sẽ tự đánh mất khả năng cạnh tranh”.

         Theo ông Lý Đình Quân - Tổng Giám đốc Trung tâm Ươm tạo Khởi nghiệp Sông Hàn kiêm Phó Chủ tịch Hội đồng Cố vấn khởi nghiệp ĐMST quốc gia, "Hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST", gồm những thành tố cơ bản nhất của một hệ sinh thái, để có thể cùng hợp tác tạo ra những mạng lưới hỗ trợ khởi nghiệp; còn hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST mở là một câu chuyện lớn hơn rất nhiều, khi liên quan đến các yếu tố khác như văn hóa, nguồn lực và gắn kết nhiều yếu tố sáng tạo. Do đó, nó không chỉ thúc đẩy hỗ trợ khởi nghiệp mà còn cả ĐMST của nền kinh tế, phục vụ quá trình thương mại hóa thông qua các hoạt động khởi nghiệp ĐMST. Qua đó, các hoạt động khởi nghiệp sẽ trở nên sáng tạo mạnh mẽ hơn. Hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST ở Việt Nam hiện nay, mới phát triển 5 năm gần đây nên còn rất non trẻ, các nguồn lực tư duy mở cho ĐMST cũng mới chỉ ở giai đoạn đầu. Một số điểm sáng được ghi nhận là Bộ Khoa học và Công nghệ, một số tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp, trường đại học,… đang nỗ lực để thúc đẩy các hoạt động về hệ sinh thái ĐMST và cũng đã có những tư duy mở cho ĐMST. Sản phẩm mà doanh nghiệp khởi nghiệp (startup) tạo ra để phục vụ cho xã hội là sự cô đọng của rất nhiều ngành nghề. Do đó, startup sẽ cần sự hỗ trợ của rất nhiều chuyên gia trong các lĩnh vực, từ những nhà khoa học chuyên môn, cho đến các chuyên gia công nghệ, chuyên gia ĐMST. Đồng thời, cũng sẽ cần đến các tổ chức hỗ trợ trong suốt quá trình mà startup vận hành doanh nghiệp. Vì vậy, để hỗ trợ startup tạo thành sản phẩm cũng như một mô hình kinh doanh chất lượng, đòi hỏi một nguồn lực hỗ trợ rất lớn. Vì thế, Việt Nam cần phải có một hệ sinh thái ĐMST mở để kết nối các nguồn lực. Để làm được điều này, đòi hỏi tư duy mở của cơ quan nhà quản lý, nhà khoa học, doanh nhân…, để kết nối và đồng bộ hóa bằng tri thức, văn hóa và sự tôn trọng lẫn nhau; đồng thời, mỗi thành tố trong hệ sinh thái mở cũng phải thay đổi tư duy, thay đổi cách thức để phù hợp cũng như phát huy thế mạnh của mình khi tham gia.

Ông Lý Đình Quân - Tổng Giám đốc Trung tâm Ươm tạo Khởi nghiệp Sông Hàn kiêm Phó Chủ tịch Hội đồng Cố vấn khởi nghiệp ĐMST quốc gia.

         Theo bà Nguyễn Hương Quỳnh - CEO BambuUp - nền tảng kết nối ĐMST đầu tiên ở Việt Nam, hiện tại có 3 định hướng ĐMST đang vẽ nên tương lai thành - bại của doanh nghiệp. Để đạt được độ mở của ĐMST hướng tới tính cạnh tranh và tạo ưu thế trên thị trường, trước hết doanh nghiệp cần xác định rõ các vấn đề:

         - Thứ nhất, ĐMST dựa trên lý tưởng tồn tại. Theo đó, lý tưởng tồn tại chính là câu hỏi “Tại sao chúng tôi có mặt trên thế giới này?” của tổ chức, doanh nghiệp. Nó xuất phát từ cái xã hội cần, cái doanh nghiệp muốn làm từ đam mê, năng lực và nó giúp doanh nghiệp phát triển bền vững tồn tại để tạo ra giá trị (Giá trị lợi nhuận cho tổ chức, lẫn giá trị sâu sắc hơn là sự ảnh hưởng đến cộng đồng xã hội). Sở dĩ cần điều này bởi, các doanh nghiệp hiện tại, ai cũng có thể làm được sản phẩm tốt, làm thương hiệu tốt..., nhưng người mua choáng ngợp trước vô số các giải pháp tốt và chọn lựa. Lúc này, điều khác biệt mà doanh nghiệp có thể tạo ra chính là triết lý tồn tại của họ, sự đồng cảm và kết nối sâu sắc của thương hiệu, doanh nghiệp với xã hội qua cái cốt lõi nhất “Lý tưởng tồn tại” của tổ chức.

         - Thứ hai, ĐMST lấy trải nghiệm khách hàng làm trung tâm. Đặc biệt, sau khi đi qua đại dịch Covid - 19, hành vi tiêu dùng của khách hàng đang thay đổi nhanh hơn. Bên cạnh việc trở nên cẩn trọng trong việc mua sắm và lựa chọn thương hiệu, người tiêu dùng ngày càng yêu bản thân hơn, sống lành mạnh và mong muốn đóng góp nhiều hơn cho xã hội; khách hàng đang thích nghi với kênh mua sắm Online nhiều hơn, dù ở độ tuổi nào cũng có thể mua sắm Online và trở thành khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp thông qua kênh này. Do đó, những thay đổi này đòi hỏi doanh nghiệp cần phải bám sát vào sự thay đổi của người tiêu dùng để có cách thức thích nghi, đáp ứng được nhu cầu mới của thị trường; khách hàng chính là người quyết định doanh nghiệp, thương hiệu của doanh nghiệp.

         - Thứ ba, ĐMST dựa trên nền tảng công nghệ cốt lõi. Hầu hết sự ĐMST được thúc đẩy trực tiếp hoặc gián tiếp bởi những công nghệ mới, ngay cả trong đổi mới mô hình kinh doanh, sự thay đổi hành vi của người tiêu dung hay là cách công nghệ thay đổi thế giới và tạo bước đột phá trong các lĩnh vực khác nhau. Vì thế, sự hiểu biết về những công nghệ mới và tác động của nó là điều kiện tiên quyết để doanh nghiệp có thể thúc đẩy ĐMST một cách liên tục.

 

Bà Nguyễn Hương Quỳnh - CEO BambuUp

(Tài liệu tham khảo:

- https://www.most.gov.vn/vn/tin-tuc/20107/doi-moi-sang-tao-mo--co-hoi-va-thach-thuc-cho-doanh-nghiep-viet-nam-.aspx;

- https://www.mic.gov.vn/mic_2020/Pages/TinTuc/153753/He-sinh-thai-doi-moi-sang-tao-o-Viet-Nam-con-rat-non-tre.html;

- http://dean844.most.gov.vn/3-dinh-huong-doi-moi-sang-tao-quyet-dinh-thanh-bai-cua-doanh-nghiep.htm).

 

Lâm Văn Tùng












HÌNH ẢNH HOẠT ĐỘNG
No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... 4 5 6 No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title...



SỐ LƯỢT TRUY CẬP
  • Tất cả: 589556
SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH SÓC TRĂNG
Địa chỉ: 217 Trần Bình Trọng – Phường 2 – TP Sóc Trăng – Tỉnh Sóc Trăng,
Điện thoại: 0299 3822450, Fax: 0299 3821448 , Email: sokhcn@soctrang.gov.vn
Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 02/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Sóc Trăng cấp ngày 23/9/2016.