Lượt xem: 166
Ba tiêu chuẩn mới đẩy nhanh sự ra đời của một thế giới kết nối
Mới đây, ba tiêu chuẩn mới được nhóm chuyên gia về các tiêu chuẩn cho Internet vạn vật và công nghệ liên quan phát hành giúp chúng ta tận dụng tối đa tiềm năng của IoT, đưa những “lời hứa” của IoT vào cuộc sống.

Internet of Things (IoT) đề cập đến hàng tỉ thiết bị vật lý trên khắp thế giới hiện được kết nối với internet, thu thập và chia sẻ dữ liệu. Nhờ bộ xử lý giá rẻ và mạng không dây, có thể biến mọi thứ, từ viên thuốc sang máy bay, thành một phần của IoT. Điều này giúp các thiết bị trở nên thông minh hơn, cho phép chúng giao tiếp mà không cần có con người tham gia và hợp nhất thế giới kỹ thuật số và vật lý.

Như vậy có thể hiểu IoT đơn giản là thông qua việc kết nối các đối tượng với Internet, chúng ta có thể kết hợp sức mạnh của thế giới ảo và thế giới hữu hình của các đối tượng với khả năng của hai thế giới này. Với sự kết hợp giữa hai khía cạnh trong cuộc sống của chúng ta thường hành động một cách độc lập mang đến những cơ hội to lớn để sử dụng tài nguyên hợp lý.

Mới đây, nhóm chuyên gia về các tiêu chuẩn cho Internet vạn vật và công nghệ liên quan gần đây đã phát hành ba tiêu chuẩn mới sẽ giúp chúng ta tận dụng tối đa tiềm năng của IoT. Với ba tiêu chuẩn mới ra đời dự kiến sẽ giúp đẩy nhanh sự ra đời của một thế giới kết nối.

Thứ nhất là tiêu chuẩn ISO/ IEC 21823-2: Xác định khung và các yêu cầu áp dụng cho khả năng tương tác vận chuyển, giúp tích hợp trao đổi dữ liệu, kết nối ngang hàng và sự lưu loát trong giao tiếp giữa các hệ thống IoT khác nhau cũng như các hệ thống IoT giữa các thực thể khác nhau của một hệ thống IoT.

Thứ hai là tiêu chuẩn ISO/ IEC TR 3016: Mô tả các khái niệm, thuật ngữ, đặc điểm chung, trường hợp sử dụng và công nghệ điện toán cạnh cho các ứng dụng hệ thống IoT (bao gồm phối hợp, xử lý, quản lý dữ liệu, chức năng mạng, CNTT không đồng nhất, bảo mật, tối ưu hóa các thành phần phần cứng/phần mềm). Điện toán cạnh là một công nghệ làm nền tảng cho các dịch vụ lưu trữ và xử lý dữ liệu từ xa, bao gồm cả Đám mây.

Thứ ba là tiêu chuẩn ISO/ IEC TR 30166: Áp dụng cho các hệ thống và môi trường của Internet vạn vật công nghiệp (IIoT) và xác định các đặc điểm, khía cạnh kỹ thuật cũng như các yếu tố chức năng và phi chức năng của cấu trúc của IIoT. Nó cũng đưa ra một danh sách các tổ chức tiêu chuẩn hóa, các tập đoàn và cộng đồng Nguồn mở có công việc bao gồm tất cả các khía cạnh của IoT.

(Tin tổng hợp từ nguồn: http://vietq.vn/).

Văn phòng Sở KH&CN (Trúc Phương)

Tin liên quan
1 2 3 4 5  ... 

HÌNH ẢNH HOẠT ĐỘNG
No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... 4 5 6 No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title...
SỐ LƯỢT TRUY CẬP
  • Tất cả: 1263031
SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH SÓC TRĂNG
Địa chỉ: 217 Trần Bình Trọng – Phường 2 – TP Sóc Trăng – Tỉnh Sóc Trăng,
Điện thoại: 0299 3822450, Fax: 0299 3821448 , Email: sokhcn@soctrang.gov.vn
Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 02/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Sóc Trăng cấp ngày 23/9/2016.