Lượt xem: 654
Hội thảo Triển khai ứng dụng công nghệ thông tin xây dựng Hệ thống quản lý truy xuất nguồn gốc sản phẩm hàng hóa tỉnh Sóc Trăng
Sáng ngày 17/6/2020, tại Hội trường Sở Khoa học và Công nghệ diễn ra Hội thảo Triển khai ứng dụng công nghệ thông tin xây dựng Hệ thống  quản lý truy xuất nguồn gốc sản phẩm hàng hóa tỉnh Sóc Trăng. Hội thảo do Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Sóc Trăng phối hợp cùng Trung tâm Doanh nghiệp Hội nhập và Phát triển (IDE) thuộc Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam tổ chức.

Đến dự Hội thảo có bà Vũ Thị Hiếu Đông, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ, bà Phạm Thị Lý - Giám đốc Trung tâm Doanh nghiệp Hội nhập và Phát triển cùng hơn 40 đại biểu đến từ các Sở: Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Công Thương; Thông tin và Truyền thông; Liên minh Hợp tác xã tỉnh; Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh; Hội Nông dân tỉnh; các Chi cục: Quản lý Chất lượng Nông Lâm sản và Thủy sản; Phát triển nông thôn; Trồng trọt và Bảo vệ thực vật; An toàn vệ sinh thực phẩm; Phòng Kinh tế thành phố, thị xã; Phòng Kinh tế và Hạ tầng, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các huyện cùng các doanh nghiệp, hộ kinh doanh, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng.

Trong thời gian qua, truy xuất nguồn gốc nhận được sự quan tâm của cộng đồng doanh nghiệp và sự ủng hộ của người tiêu dùng. Các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh của Việt Nam nói chung và tỉnh Sóc Trăng nói riêng đã từng bước nhận thức được tầm quan trọng của hoạt động truy xuất nguồn gốc. Truy xuất nguồn gốc ngày càng nhận được sự quan tâm của người tiêu dùng, phương tiện truyền thông đại chúng. Người tiêu dùng có thể dễ dàng tiếp cận, thu thập thông tin truy xuất sản phẩm đầy đủ và nhanh chóng thông qua việc quét mã bằng thiết bị di động; cải thiện lòng tin của người tiêu dùng đối với chuỗi sản xuất và cung ứng sản phẩm. Nhất là trong bối cảnh Việt Nam tham gia sâu, rộng vào thị trường quốc tế. Chính vì thế, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 100/QĐ-TTg ngày 19/01/2019 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án triển khai, áp dụng và quản lý hệ thống truy xuất nguồn gốc. Đây là cơ sở pháp lý để địa phương từng bước chuẩn hóa công tác quản lý về truy xuất nguồn gốc cũng như thu hút sự tham gia và quan tâm của doanh nghiệp đối với việc truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa của mình.

Ở tỉnh Sóc Trăng, các doanh nghiệp bắt đầu quan tâm đến việc truy xuất nguồn gốc khi phân phối, cung ứng sản phẩm hàng hóa trong và ngoài nước. Cụ thể từ năm 2018, tỉnh Sóc Trăng triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong truy xuất nguồn gốc sản phẩm nông nghiệp trên cơ sở kế hoạch phối hợp giữa ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và VNPT Sóc Trăng. Giải pháp ứng dụng hiện này là “VNPT Check” do Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam nghiên cứu và phát triển. Tem được thiết kế gồm mã QR code và nhãn hiệu được bảo hộ của sản phẩm. Mã QR code được đọc bởi smartphone cung cấp thông tin về sản phẩm, cơ sở hoặc nhà vườn sản xuất ra sản phẩm. Theo thống kê, trên địa bàn tỉnh hiện có khoảng 50 doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh sử dụng giải pháp này, trong đó 92% thuộc các mặt hàng nông sản và cây ăn quả như: Gạo, Đông trùng hạ thảo, Hành tím, Củ tỏi, Rau mầm, các loại rau hữu cơ, Ổi, Cam, Bưởi, Vú sữa,…. các mặt hàng giá trị gia tăng có đóng gói và công bố chất lượng gồm Củ cải muối, cà phê, chuối sấy, Trứng, Mắm, Khô Trâu, Bánh pía, Mật ong, Trà từ Mãng cầu gai, các mặt hàng thủy hải sản đông lạnh,... thức ăn vi sinh, Artemia,… Tuy nhiên, xét về một gốc độ nhất định thì việc áp dụng này vẫn còn ở mức độ khá đơn giản, chưa thể hiện được ý nghĩa thực sự của việc truy xuất nguồn gốc; mặt khác, các cơ quan quản lý cũng gặp nhiều khó khăn trong khâu quản lý do chưa cập nhật đầy đủ cơ sở dữ liệu liên quan đến sản phẩm, hàng hóa của doanh nghiệp. Từ đó, vấn đề đặt ra là cần phải có sự thống nhất, minh bạch trong việc áp dụng truy xuất nguồn gốc kết hợp chống giả, chống gian lận đối với sản phẩm hàng hóa được đáp ứng.

Hình ảnh một số tem truy xuất nguồn gốc ở tỉnh Sóc Trăng

Hội thảo là bước đầu để chuẩn bị cho việc triển khai Quyết định số 100/QĐ-TTg ngày 19/01/2019 của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng. Hội thảo tập trung trao đổi, thảo luận xoay quanh những kết quả làm được, chưa được của việc truy xuất nguồn gốc thời gian qua. Bên cạnh đó, các đại biểu còn được nghe giới thiệu công nghệ CheckVN, phương pháp ứng dụng cho doanh nghiệp, hợp tác xã, nhà phân phối, nhà quản lý và hộ sản xuất do IDE phát triển; một số mô hình thành công và kết quả đạt được của một số địa phương, một số doanh nghiệp đã áp dụng.

Ông Dương Vĩnh Hảo, Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ phát biểu khai mạc

Hiện nay, để triển khai Quyết định số 100/QĐ-TTg ngày 19/01/2019 của Thủ tướng Chính phủ, Sở Khoa học và Công nghệ đã dự thảo Kế hoạch Thực hiện Đề án triển khai, áp dụng và quản lý hệ thống truy xuất nguồn gốc trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng giai đoạn 2020 - 2025 và định hướng đến năm 2030 và chuẩn bị giai đoạn lấy ý kiến góp ý của các Sở, ngành, địa phương. Theo đó, việc triển khai áp dụng và quản lý hệ thống truy xuất nguồn gốc trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng hướng đến mục tiêu đẩy mạnh xã hội hóa hoạt động truy xuất nguồn gốc để phục vụ hội nhập quốc tế và nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước, bảo đảm chất lượng, tính an toàn của sản phẩm, hàng hóa; nâng cao nhận thức của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân về truy xuất nguồn gốc thông qua việc đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, đào tạo cho các bên liên quan; đảm bảo công khai, minh bạch các thông tin truy xuất nguồn gốc của sản phẩm, hàng hóa trên thị trường, cung cấp thông tin, kiến thức thiết yếu về truy xuất nguồn gốc.

Quang cảnh Hội thảo

Nguyễn Phạm Thu Hiền

Tin liên quan
1 2 3 4 5  ... 

HÌNH ẢNH HOẠT ĐỘNG
No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... 4 5 6 No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title...
SỐ LƯỢT TRUY CẬP
  • Tất cả: 1263330
SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH SÓC TRĂNG
Địa chỉ: 217 Trần Bình Trọng – Phường 2 – TP Sóc Trăng – Tỉnh Sóc Trăng,
Điện thoại: 0299 3822450, Fax: 0299 3821448 , Email: sokhcn@soctrang.gov.vn
Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 02/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Sóc Trăng cấp ngày 23/9/2016.